Færslan var fyrst birt á Moggabloggi höfundar 19.1.2012. Efnisflokkur: Framtíðin
Það er nánast sama hvert litið er, efnahagur ríkja á Vesturlöndum er  molum.  Skuldasöfnun þjóða, hvort heldur ríkjanna sjálfra eða  einkageirans er orðin svo mikil að útilokað er að þessar skuldir verði  nokkru sinni greiddar.  Bara vextirnir af skuldunum eru komnir upp fyrir  öll þolmörk.  Kerfið er ekki lengur sjálfbært.
Grunnur allra  hagkerfa er sjálfbærni.  Að kerfið hafi getu til að viðhalda sjálfu  sér.  Fjármálakerfið er ein mikilvægasta eining hagkerfisins ásamt  heimilunum, fyrirtækjum og hinu opinbera.  Sjálfbærni kerfisins þarf að  virka þannig að seinni stoðirnar þrjár hafi efni á að eiga í viðskiptum  við þá fyrstu.  Því þarf að vera heilbrigður vöxtur í fyrirtækjahlutanum  (sem fjármálakerfið og hið opinbera vissulega tilheyrir, en þá bara sem  vinnuveitendur) svo hinir tveir afli nægilegra tekna til að standa  undir útgjöldum sínum.  Við getum sagt að rekstrarafgangur heimilanna,  fyrirtækja og hin opinbera fyrir fjármagnsliði þurfi að vera nægilega  hár til að standa undir þeim vöxtum og afborgunum sem þarf að greiða.   Þar stendur hnífurinn í kúnni.   
Ísland
Nærtækast  er að horfa til stöðunnar hér á landi.  Skuldir almennings hafa hækkað  úr 25% af ráðstöfunartekjum árið 1980 í hátt í þriðja hundrað prósent.   Ef ekki væri fyrir baráttu Hagsmunasamtaka heimilanna og fleiri aðila  fyrir leiðréttingu og niðurfærslu á stökkbreyttum skuldum værum við  vafalaust komin yfir 300%.  Alvarlegi hlutinn í þessu er að raunvextir á  þessum skuldum eru á bilinu 4 - 12% og að meðaltali líklega í kringum  7% (verð að viðurkenna að ég hef ekki þá tölu á takteinunum), en það  þýðir að nafnvextir eru að jafnaði 4% hærri.  Raunvextir á lánum  fyrirtækja eru ekki lægri nema síður sé.  Svona raunvextir eru hér allt  lifandi að drepa.  Þeir hneppa fólk og fyrirtæki í ánauð  fjármálakerfisins vegna þess að enginn getur staðið undir svo háu  vaxtastigi til langframa.
Hver er staða heimilanna fyrir  fjármagnsliði?  Undanfarin 30 ár hafa heimilin í landinu að jafnaði ekki  haft nægan afgang til að greiða vexti og afborganir og lausnin hefur  verið frekari lántaka, sem síðan hefur undið upp á sig með frekari vanda  í greiðslu fjármagnsliða. Skýringarnar á þessum skorti á sjálfbærni  íslenskra heimila er vafalaust margar.  Lág laun eru veigamikil skýring,  hár framfærslukostnaður er önnur, en sú sem vegur þyngst er hve  fjármagnsliðir eru háir í rekstrarreikningi heimilisins og þar eru  vextir veigamikill þáttur.  Stór hluti heimila í landinu er að greiða  yfir 40% af ráðstöfunartekjum sínum í afborganir og vexti lána.  Af  þeirri tölu er ekki óalgengt að vextir og verðbætur nemi 2/3 - 3/4 af  greiðslunni, ef ekki meira. Ég fullyrði að enginn stendur undir slíku  til lengdar, enda almennt talað um, að fari greiðslubyrðin yfir 26%, þá  sé hún orðin það há að ekki verði við ráðið. 
Bandaríkin
En  þetta sjálfbærni vandamál er ekki bara á Íslandi.  Skuldaþak bandarísku  alríkisstjórnarinnar stendur í ríflega 16 billjónum dala ($16  trillion).  Miðað við 1,5% ársvexti, þá þarf að greiða 200 milljarða  dala bara í vexti og þá á eftir að greiða lánin niður, sé það á annað  borð ætlunin (sem ég er ekki viss um).  Tvöfaldist vextirnir þá fer  talan í 400 milljarða USD.   Útgjöld ríkissjóðs er eitthvað í kringum  2,4 billjónir USD ($2,4 trillion), en vandinn er að skatttekjur  alríkisstjórnarinnar eru (að því að ég best veit) bara 1,1 billjón USD,  þ.e. það er halli upp á 1,3 billjón USD.  Vaxtagreiðslurnar eru því um  18% af tekjum og tvöfaldist vextirnir (sem líklegt er að gerist á næstu 5  árum), þá erum við að tala um 36% af tekjum (miðað við núverandi tekjur  og skuldastöðu).  Staðan er greinilega ósjálfbær.  Skuldastaða  alríkisstjórnarinnar er orðin slík að í veruleg óefni er komið og sér  ekki fyrir endann á því. 
Ríki Evrópu
Því  miður einangrast þetta ástand ekki við Bandaríkin.  Mjög margir  ríkissjóðir í Evrópu eru líka í þessari stöðu.  Við höfum fengið að  fylgjast með þróun mála í Grikklandi undanfarna mánuði og bendir allt  til þess að Grikkland muni lýsa sig gjaldþrota innan fjögurra vikna.   Ekki einu sinni 50% afskriftir/eftirgjöf skulda ríkissjóðs er nóg til að  rétta skútuna af.  Ástæðan er enn og aftur að þær skuldir eru of háar  til að halda gríska hagkerfinu sjálfbæru.  Ítalía, Írland, Ungverjaland  og mörg önnur Evrópulönd eru í sömu stöðu.  Fáir átta sig á því, að  Austurríkismenn eru á nálum út af stöðunni í Ungverjalandi.  Ástæðan er  að austurrískir bankar eru búnir að taka allt of mikla áhættu þar.   Gangi maður um götur Búdapest, þá bera ótrúlega margir bankar nöfn  austurrískra banka.  Deustche Bank á líka mikið undir þar.  Munurinn er  sá, að hlutfallslega eiga austurrísku bankarnir meira undir.  Fari  Ungverjaland sömu leið og Grikkland, þá er ekki um neitt annað að ræða  fyrir austurrísk stjórnvöld en að þjóðnýta marga stærstu banka  Austurríkis eða láta þá fara á hausinn.  Þar með dregst Austurríki inn í  hóp þeirra ríkja sem eru í mestum vanda. 
Er hægt að ná sjálfbærni?
Þegar  stór er spurt er oft fátt um svör.  Ég get ekki séð að hægt sé að ná  sjálfbærni við núverandi skuldastöðu þjóða í Vestur-Evrópu og  Bandaríkjanna.  Nokkur lönd Suður-Ameríku hafa gengið í gegn um þetta og  Argentína ákvað einfaldlega að stilla kröfuhöfum upp við vegg og segja  að þeir gætu bara fengið það sem Argentína hefði efni á.  Allt annað  yrði afskrifað.  Sumir eru að reyna telja heiminum trú um að það sé það  sama og gert var hér á landi.  Svo er þó ekki.  Hér var að mestu ákveðið  að kröfuhafar fengju það sem eignir landsmanna stæðu undir.  Á þessu  tvennu er regin munur.  Þess vegna er staða fyrirtækja og heimila, sem  farið hafa í gegn um úrræði bankanna, ennþá býsna erfið.  Ekki var  gengið nógu langt, þar sem sjálfbærni var ekki höfð að leiðarljósi.
Lykillinn  að sjálfbærni er vaxtastigið.  Vaxtastig sem er t.d. hærra en hagvöxtur  getur ekki verið sjálfbært.  Ef fjármagnseigendur taka meira til sín en  nemur verðmætaaukningu í þjóðfélaginu, þá er í reynd minna eftir til  uppbyggingar.  Fjármagnseigendur eru ekki í endurreisnarstarfinu.  Þeir  eru bara að hagnast á því að láta aðra nota sína peninga í  endurreisnina.  Krefjist þeir of hárra vaxta, þá annað hvort vill enginn  fá peningana þeirra eða að þeir sem gera það þurfa að vera með  ævintýranlegan vöxt hjá sér.  Fjármagnseigendur geta því reynt að halda  uppi vöxtunum og reynt að þvinga lántaka til að sætta sig við ofurkjör  eða þá að þeir lækka vaxtakröfuna sína og koma peningunum í vinnu.  Hér á  landi eru bankarnir á fullu við það fyrra, þ.e. eru að halda fólki og  fyrirtækjum í spennitreyju hárra vaxta sem viðkomandi er neyddur til að  greiða, þar sem engin raunveruleg samkeppni er á fjármálamarkaði.  Höfum  í huga að bankarnir eru fullir af ódýru sparifé sem bankarnir borga  nánast ekkert fyrir.  Lífeyrissjóðirnir safna og safna inn á reikninga í  bönkunum og hjá Seðlabankanum.  Þessir aðilar ættu því að vera að bjóða  ódýrt lánsfé, en svo er ekki.  Meðan vaxtakrafan er jafn há og raun ber  vitni, þá sitja peningarnir þar áfram.  Fólk og fyrirtæki eru nefnilega  búin að átta sig á því, að afgangur fyrir fjármagnsliði leyfir ekki  frekari skuldsetningu.  Hvorugur aðili er með sjálfbæran rekstur.  Ef  hér á landi væri raunveruleg samkeppni um lántaka, þá væru bankarnir á  fullu að undirbjóða hver annan.  Raunvextir væru komnir niður í það  stig, að fólk sæi hag sinn í að skipta um viðskiptabanka.  Fá Arion  banka til að fjármagna uppgjör á hávaxtalánum hjá Íslandsbanka eða  Landsbanka og svo öfugt.  Þannig skapaðist svigrúm fyrir lántakann að  taka meira að láni til að fara í arðsamar, sjálfbærar fjárfestingar.   Nei, í staðinn er kostnaði við fjármagn haldið það háu, að heimilin og  fyrirtæki eru sífellt að skera niður á rekstrarreikningi sínum (og þar  með draga úr veltu í þjóðfélaginu) til að greiða af fjármagnsliðum.   Lausn sem eykur á vanda þjóðfélagins. 
Þjóðfélögin
Segja  má að allt of mörg þjóðfélög á Vesturlöndum standi frammi fyrir  þríþættum vanda, þ.e. stór hluti bankakerfis landanna gengur á gufunni  og er í reynd ógjaldfær, ríkissjóðir ganga á gufunni og eru í reynd  ógjaldfærir og innanlandsneysla er langt umfram innanlandsframleiðslu  sem endar í ógjaldfærni þjóðfélaganna.  Ég er búinn að fjalla um tvennt  þetta fyrra, en þá er það þetta þriðja.  Það heitir með öðrum orðum að  viðskiptajöfnuður sé neikvæður.  Slíkt kallar á erlendar lántökur sem  bitnar á greiðslujöfnuði við útlönd.  Ísland er gott dæmi um þjóðfélag,  sem er ekki sjálfbært vegna þess að verðmætasköpun í landinu hefur ekki  undan þeirri neyslu sem er í landinu.  Þess vegna lækkar krónan alltaf,  þess vegna eru við stöðugt með hærri verðbólgu en í nágrannalöndum  okkar.  Þjóðfélagið er ekki sjálfbært.  En við erum ekki ein um þetta.
Allt  of mörg lönd í Evrópu eru með neikvæðan viðskiptajöfnuð.  Fyrir tíma  evrunnar, þá sigu gjaldmiðlar Grikklands, Ítalíu, Frakklands, Spánar og  Portúgal jafnt og þétt gagnvart þýska markinu og svissneska frankanum.   Margt var líkt með hegðun þessara mynta og krónunnar.  Ástæða var sú  sama.  Sífellt var verið að fella gengið til að hemja  innanlandseftirspurn eftir erlendum varningi.  Pesetinn spánski var í  fjölda mörg ár í kringum hálf króna, sama hvað krónan féll gagnvart  dollar eða pundi.
Hegðun gjaldmiðla er ein sterkasta vísbending um  sjálfbærni.  Gjaldmiðil sem sífellt er að lækka, gerir það þar sem  þjóðfélagið er ekki sjálfbært.  Það er ekki jafnvægi milli þess sem er  framleitt í landinu og þeirrar neyslu sem þar á sér stað.  Vissulega  getur matvælaframleiðsla í landinu satt alla landsmenn, en flytja þarf  inn hráefni til iðnaðar eða iðnaðarvörurnar sjálfar.  Stjórnvöld hafa  ekki vilja til að sporna við þessu eða að afnám hafta og tolla opnaði  fyrir innflutning, oft að kröfu stórra landa eins og Bandaríkjanna eða  Þýskalands.  Nú flæðir t.d. þýsk framleiðsla um alla Evrópu og verður  oft til þess að kæfa niður innanlandsframleiðslu sem smátt og smátt  leggst af. 
Svo hastarlegt sem það er, þá þurfa þjóðir að setja  upp múra hafta og tolla til að stuðla að jafnvægi milli innflutnings og  útflutnings, a.m.k. þær þjóðir sem geta ekki látið gjaldmiðil sinn  falla.  Þetta þýðir að lífsgæði munu versna.  Þeim mun fækka sem hafa  efni á uppþvottavél eða vera með fleiri en einn bíl, svo dæmi séu  tekin.  Sófasettið verður að endast lengur og sama á við um tölvuna.   Stilla verður kaupmátt að því sem þjóðfélagið hefur efni á, en ekki það  sem við viljum hafa. 
(Tekið skal fram að allar skoðanir í þessum  pistli og ályktanir eru mínar, þó svo að ég styðjist við margt sem ég  hef lesið bæði fyrr og síðar.)